Theo nhiều nhận định, Hoàng Anh Gia Lai của ông bầu Đoàn
Nguyên Đức đang gặp nhiều thách thức đến từ việc giá cao su tuột dốc,
cạnh tranh gay gắt trong ngành mía đường...
Có
thể thấy những khó khăn trong công việc kinh doanh của bầu Đức được thể
hiện tương đối rõ ràng. Do công nợ phải thu từ phía khách hàng tăng
lên, cộng thêm các khoản tạm ứng cho dự án xây dựng sân bay Attapeu tại
Lào. Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai còn cho các công ty khác vay vốn tín
chấp với lãi suất 10 - 15% một năm trong khoảng thời gian từ 1 - 2 năm.
Vì thế, năm 2014, lợi nhuận sau thuế của tập đoàn là 1.556 tỷ
đồng, tăng đáng kể so với 2 năm trước, nhưng dòng tiền từ hoạt động kinh
doanh lại liên tục bị âm.
Nhìn vào doanh thu, cơ cấu tài chính
của Hoàng Anh Gia Lai thay đổi liên tục trong vòng 4 năm trở lại đây
như, bất động sản chuyển dịch sang sản xuất trồng bắp, nuôi bò thịt, sản
xuất mía đường, mủ cao su.
Không những vậy, Hoàng Anh Gia Lai
gần như chuyển phạm vi hoạt động ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và tập trung
tại Lào, Campuchia, Myanmar. Tuy chịu rủi ro về luật pháp ở các nước bản
địa nhưng Hoàng Anh Gia Lai cũng tối ưu hóa lợi ích nhờ hai yếu tố là
nhân công giá rẻ và nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú.
Theo
con số Hoàng Anh Gia Lai đưa ra, giá thành đường sản xuất tại Lào chỉ
từ 6.600 đồng một kg, năng suất khoảng 8,2 tấn đường một ha. Thuế suất
ưu đãi cho đường mía đối với mặt hàng sản xuất từ ASEAN chỉ 5% từ 2015 -
2017 và 0% đến năm 2018 (theo cam kết quốc tế về hội nhập).
Liệu
sản phẩm đường của Hoàng Anh Gia Lai có cạnh tranh được với hàng Thái
Lan không khi hiệu suất khai thác đường từ mía thấp hơn 25%?
Chưa
kể, Hoàng Anh Gia Lai sẽ phải cạnh tranh với đường trong nước khi đưa
sản phẩm về Việt Nam bán. Khoản thặng dư 70-80 tỷ đồng từ kinh
doanh đường trong năm 2015 vì thế cũng không thể dễ dàng mà có
như dự tính của Hoàng Anh Gia Lai.
Cũng
trầy trật không kém nông nghiệp, với bất động sản doanh nghiệp này cũng
đang trong vòng luẩn quẩn. Thời điểm 2009 -2010 là đỉnh cao của kinh
doanh bất động sản ở Việt Nam và ngành kinh doanh này trở thành
“nồi cơm Thạch Sanh” của Hoàng Anh Gia Lai khi doanh số bán nhà chiếm
trên 50% tổng doanh thu.
Khủng hoảng sâu rộng của thị trường bất
động sản Việt Nam năm 2011 đã khiến tập đoàn thoái lui khỏi Việt Nam và
chuyển sang điểm nóng đầu tư khác trên bản đồ thế giới - Myanmar.
Nhưng giá nhà đất tại Myanmar tăng chóng mặt lên từng ngày.
Quyết
định đầu tư vào Myanmar tại thời điểm bất động sản Myanmar đang ở chu kỳ
bùng nổ không khác nhiều so với quyết định kinh doanh cao su và mía
đường của tập đoàn.
Trên thực tế, ngành nghề nào đều có tính chu
kỳ và không phải doanh nghiệp nào cũng hái được quả ngọt nếu bị lệch pha
giai đoạn tăng trưởng ngành. Năm 2012, khi lứa cao su đầu tiên của
Hoàng Anh Gia Lai đến vụ thu hoạch cũng là thời điểm giá mủ cao su thế
giới đạt đỉnh đến 5.000 - 6.000 USD một tấn, trong khi giá thành sản
xuất chỉ từ 1.200 -1.400 USD một tấn.
Theo ước tính, mỗi năm Hoàng
Anh Gia Lai có thể khai thác được 127.500 tấn mủ cao su và có thể thu
về khoản lợi nhuận kếch xù nhờ vào tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 76%.
Thế nhưng, sau đó giá mủ cao su tụt dốc liên tục suốt 3 năm và hiện tại
chỉ đạt quanh mức 1.500 USD một tấn.
Doanh thu và lợi nhuận “khủng” dự tính từ trước đã lao dốc khiến cho việc khai thác mủ cao su gần như chỉ hòa vốn.
Theo
nhiều nhận định, may mắn chưa thực sự mỉm cười với Hoàng Anh Gia Lai
khi tham gia ngành mới vào đỉnh sóng và lặng lẽ ra đi vào đáy sóng.
Trong lĩnh vực chăn nuôi bò thịt hợp tác với Nuti Food, Hoàng Anh Gia
Lai tiếp tục dấn thân vào lĩnh vực nông nghiệp đầy thách thức nhưng khá
hứa hẹn.
Với tư tưởng “dám nghĩ dám làm” của bầu Đức, kiên nhẫn
chờ đợi kết quả có lẽ là điều mà cổ đông của tập đoàn cần
phải có vào lúc này.
(Theo Diễn Đàn Doanh nghiệp)